Ngộ độc Panadol Extra: Khi thuốc giảm đau trở thành chất độc
Ngộ độc Panadol Extra là tình trạng cơ thể bị tổn thương nặng nề do sử dụng quá liều thuốc chứa paracetamol và caffeine, đặc biệt nguy hiểm khi uống số lượng lớn trong thời gian ngắn hoặc kết hợp với các hóa chất độc hại khác, có thể dẫn đến suy gan, suy tim và suy đa cơ quan đe dọa tính mạng.
Câu chuyện cô gái 19 tuổi tự uống 20 viên Panadol Extra cùng 100ml nước rửa chén không phải là một tai nạn y khoa hiếm gặp, mà là lời cảnh tỉnh về sự chủ quan với thuốc giảm đau thông dụng. Panadol Extra vốn được nhiều người xem như “thuốc lành”, có thể uống bất cứ khi nào đau đầu, sốt, cảm. Nhưng khi dùng sai cách, nó trở thành chất độc tấn công gan, tim và nhiều cơ quan khác. Việc kết hợp với nước rửa chén – một hóa chất tẩy rửa – càng biến hành động bộc phát thành một cuộc tấn công toàn diện lên cơ thể. Thay vì là công cụ chăm sóc sức khỏe, viên thuốc quen thuộc đã trở thành mồi châm cho một cuộc cấp cứu ngộ độc thuốc đầy rủi ro.
Ca bệnh 19 tuổi: Từ viên thuốc quen thuộc đến suy đa cơ quan
Ngày 23/9, bệnh nhân C.T.B.C, 19 tuổi, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, khó thở, tụt huyết áp và suy đa cơ quan sau khi tự uống 20 viên Panadol Extra (mỗi viên chứa 500mg paracetamol và 65mg caffeine) cùng 100ml nước rửa chén. Khi nhập viện, gan và tim của cô bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân rơi vào sốc trơ, phải dùng thuốc vận mạch liều cao để duy trì huyết áp. Đây không còn là một ca “uống nhầm vài viên thuốc”, mà là một cuộc khủng hoảng nội tạng thực sự. Theo kết quả xét nghiệm, men gan SGOT lên tới 7.382 U/L và SGPT 4.089 U/L, trong khi phân suất tống máu của tim (EF) dưới 15%, kèm chỉ số Troponin T-hs vượt 10.000pg/ml cho thấy tổn thương cơ tim cực nặng. Những con số lạnh lùng này phơi bày cái giá mà cơ thể phải trả cho một quyết định bốc đồng.
Cuộc chạy đua sinh tử trong phòng hồi sức và giới hạn của y học
Để cứu bệnh nhân, các bác sĩ không chỉ “truyền dịch và theo dõi” như nhiều người vẫn tưởng khi nói về ngộ độc thuốc. Họ đã triển khai hàng loạt biện pháp hồi sức chuyên sâu: thở máy, lọc máu hấp phụ, lọc máu liên tục, dùng acetylcysteine để điều trị ngộ độc và truyền số lượng lớn chế phẩm máu. Khi các biện pháp thường quy không đủ, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để tìm phương án tối ưu. Ê-kíp thống nhất triển khai khẩn cấp kỹ thuật VA ECMO nhằm hỗ trợ tuần hoàn và hô hấp, tạo “cầu nối” cho tim và các cơ quan có thời gian hồi phục. Sau 4 ngày chạy ECMO, chức năng gan và tim của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, gần trở lại bình thường, và cô được cứu sống. Câu chuyện này cho thấy y học hiện đại có thể làm được nhiều điều, nhưng để đổi lại, bệnh nhân phải trải qua một cuộc chiến sinh tử mà lẽ ra có thể tránh được nếu không có hành vi ngộ độc Panadol Extra ngay từ đầu.
Thông điệp cảnh báo: Đừng đánh cược mạng sống với thuốc quen thuộc
Điều đáng sợ nhất trong ca ngộ độc Panadol Extra này không phải là các con số xét nghiệm, mà là sự chủ quan: một loại thuốc quá quen, dễ mua, dễ uống, khiến nhiều người quên mất rằng mọi thuốc đều có thể trở thành chất độc. Khi kết hợp thuốc với hóa chất tẩy rửa như nước rửa chén, nguy cơ tổn thương đa cơ quan tăng vọt, buộc bác sĩ phải dùng đến những kỹ thuật hồi sức tối tân nhất để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Câu chuyện cô gái 19 tuổi là lời nhắc rằng mỗi viên thuốc đều cần được tôn trọng như một con dao hai lưỡi. Nếu đã xảy ra uống quá nhiều thuốc hoặc uống cùng chất tẩy rửa, việc cần làm không phải là chờ xem có sao không, mà là gọi cấp cứu ngộ độc thuốc và đưa người bệnh đến bệnh viện sớm nhất có thể. Đừng để một quyết định trong vài phút đổi lấy nhiều ngày nằm giữa ranh giới sống – chết.






